Quản lý tài chính

Hi all! Năm mới canh Dần, trước hết mình xin chúc mọi người 1 năm tràn đầy sức khỏe và thành công trong công việc. 🙂

Qua dịp Tết vừa rồi, chắc chắn rằng vấn đề tài chính của bạn sẽ có nhiều thay đổi, hoặc là tăng lên (lì xì, lương thưởng,…) hoặc là giảm xuống (tiêu xài, du lịch,…). Bản thân mình cũng gặp 1 số vấn đề tiền bạc sau Tết, nên mình đã tìm hiểu 1 số cách Quản lý tài chính để đỡ nặng đầu hơn. Hiện nay, có khá nhiều phần mềm và website hỗ trợ việc Quản lý tài chính, từ đơn giản đến phức tạp, cá nhân đến dạng công ty. Mình chỉ giới thiệu 1 số “địa điểm” hữu ích dành cho cá nhân (tất cả đều miễn phí).

http://www.smoneybox.com/vn

Sau khi tham khảo khá nhiều phần mềm, website, đây là nơi mà mình “trao thân gửi phận”. Theo website, “sMoneybox là một công cụ đơn giản, thông minh, phù hợp với sự quản lý chi tiêu. Sự đăng ký là ẩn danh và sử dụng hoàn toàn miễn phí”. Tính năng củ sMoneybox là vừa đủ để bạn quản lý việc chi tiêu của cá nhân, giao diện đơn giản, dễ hiểu do có Tiếng Việt (rất hữu ích nếu bạn không nắm rõ những thuật ngữ Tài chính trong Tiếng Anh).

Tuy nhiên, sMoneybox chỉ thực sự tốt nếu bạn chỉ cần quản lý chi tiêu. Khi việc thu nhập và chi tiêu của bạn có sự phức tạp và xuất phát từ nhiều (ví dụ gửi ngân hàng, đầu tư, thuế, vay nợ…) thì bạn nên đến với những địa chỉ khác.

http://www.mint.com/

Đây là 1 website Quản lý tài chính mạnh mẽ với rất nhiều tính năng linh hoạt. Nếu sMoneybox không làm bạn thỏa mãn thì Mint là 1 sự lựa chọn tốt.

Theo cá nhân, Mint là website quản lý tài chính cá nhân tốt nhất hiện nay.

GnuCash (http://www.gnucash.org/)

Nếu bạn thích sử dụng phần mềm hơn là website, thì GnuCash là 1 lựa chọn cho bạn. GnuCash là phần mềm quản lý tài chính cá nhân và doanh nghiệp nhỏ, giấy phép GNU GPL và chạy được trên Linux, MacOS và Windows.

GnuCash thiết kế đơn giản, nhẹ nhàng nhưng mạnh mẽ và linh hoạt, giúp bạn quản lý nhiều khoản thu chi, tài khoản ngân hàng hay cổ phiếu. Phần mềm cũng giúp bạn tạo thống kê và báo cáo.

Hướng dẫn sử dụng GnuCash rất chi tiết và dễ hiểu trong phần Help. GnuCash cũng có sẵn trong Repository của Ubuntu.

Grisbi (http://www.grisbi.org/)

Grisbi là 1 phần mềm quản lý tài chính cá nhân, đơn giản hơn so với GnuCash. Grisbi  quản lý được nhiều người dùng, nhiều tài khoản. Grisbi có thể import tài khoản từ QIF, OFX và GnuCash, xuất ra LaTeX hoặc HTML.

Grisbi có thể chạy trên nhiều Hệ điều hành khác nhau và thiết bị di động. Grisbi có cả trong Repository của Ubuntu.

Lựa chọn khác

AceMoney Lite – Windows, Linux, MacOS – Free – http://www.mechcad.net/products/acemoney/index_lite.shtml

MoneyDance – Windows, Linux, MacOS – $39.99 – http://moneydance.com/

Quicken – Windows XP/Vista/7 – $59.99 – http://quicken.intuit.com/

KMyMoney – KDE – Free – http://kmymoney2.sourceforge.net/index-home.html

Excel / Calc

Giấy viết

Ref: http://financialsoft.about.com/od/cheapandfreesoftware/tp/Free_Personal_Finance_Software.htm

Ref: http://www.makeuseof.com/tag/5-free-financial-software-alternative-to-quicken/

2 lời bình “Quản lý tài chính

  1. Em đang dùng mint, thấy rất tốt mà free nữa, điểm hay nhất là nó download thông tin thu chi của mình từ ngân hàng, ở VN mình vẫn xài cash nhiều nên điền tay cũng vất.
    Khuyết điểm mới phát hiện gần đây là không có chức năng backup/chuyển account/nhiều account

Bình luận về bài viết này