Lần thứ 2 lên Vnexpress tán dóc ^^

Ban đầu không tính tranh luận đâu, nhưng thấy “bên kia” ghét ghét, thế là viết 1 bài gời luôn. Phải gọi là lần này “chém” hơi mạnh tay, sắp bị Windows’ fan truy sát rồi. 😛

——————-

Không có lý do gì để phải sử dụng Windows Vista

Sự ra đời của Windows Vista, theo tôi, là một thất bại của Microsoft. Đã có vô số lời phàn nàn trên khắp thế giới, thậm chí là từ ban giám đốc Microsoft, về hệ điều hành này. Đến thời điểm này, tôi không thấy một lý do nào thuyết phục để người ta phải sử dụng Windows Vista.

Thứ nhất, tại sao chúng ta phải sử dụng Vista khi XP đã quá tốt? Hầu hết tất cả những phần mềm hiện nay đều hoạt động tốt trên XP, một số không thể hoạt động trên Vista, và không có nhiều phần mềm chuyên dành cho Vista. Các lập trình viên trên thế giới cũng không mặn mà với Vista mà họ vẫn đang viết các ứng dụng cho XP. Điều này khác hẳn so với thời Windows 95 và WindowsNT ra đời. Với XP, bạn có thể làm được mọi thứ, vậy lý do gì bạn sử dụng Vista?

Thứ hai, tôi bỏ tiền ra mua Windows Vista với cái giá không hề rẻ, rồi sau đó phải nâng cấp phần cứng để có thể sử dụng tốt nó. Vậy tôi đang phục vụ Vista hay Vista phục vụ tôi? Muốn sử dụng Vista cho “mượt”, tôi phải có một phần cứng “khủng”. Bao nhiêu người có đủ điều kiện để “lên đời” như thế? Cài xong Vista mất trên dưới 8 GB trong khi trên XP thì bao nhiêu đó cũng đủ cài thêm một đống phần mềm. Hơn nữa, sự nâng cấp này chẳng đem lại một lợi ích thiết thực nào cả. Hơn nữa, Microsoft lại chơi cái trò ép người dùng nâng cấp lên Vista, trong khi đa số họ lại thoả mãn với XP. Thậm chí, Microsoft đã phớt lờ hàng triệu lời yêu cầu kéo dài “tuổi thọ” cho XP. Vậy Microsoft phục vụ ngưòi dùng hay người dùng phải phục vụ túi tiền của Microsoft?

Tính năng có thể gọi là mới nhất, chưa từng có trong các phiên bản trước là UAC. Hình như Microsoft đang cố bắt chước quyền sudo trên Linux/Unix. Tuy nhiên, UAC lại làm việc quá kém, khiến đa số người dùng muốn tắt nó đi và chạy với quyền Admin. Đây là 1 thói quen xấu Windows vô tình “dạy” cho người dùng. Do đó, Windows dính virus thường xuyên cũng không có gì lạ.

Có bạn sẽ bảo rằng, Vista đẹp như thế nên rất đáng dùng. Xin thưa, trong 3 hệ điều hành Windows, MacOS và Linux thì Windows là hệ điều hành có chức năng giao diện kém nhất. Mac OS thì khỏi phải bàn. Còn trên Linux, điển hình như Ubuntu, chỉ cần 512 MB RAM, tôi cũng đủ chạy trên dưới 20 hiệu ứng giao diện mà Aero của Vista không đáng để so sánh. Đây là điểm yếu kém của Microsoft khi “trộn” kernel và GUI với nhau.

Đó là những gì tôi rút ra được sau khi thử nghiệm Vista – nỗi thất vọng lớn nhất của năm 2007 và của ngành công nghiệp máy tính.

Link: http://vnexpress.net/GL/Ban-doc-viet/2008/08/3BA057C8/

——————-

Anh em có ý kiến gì cứ đóng góp nha. 😀

17 thoughts on “Lần thứ 2 lên Vnexpress tán dóc ^^

  1. Pingback: Recent Links Tagged With "uac" - JabberTags

  2. Một bài viết quá đỗi phiến diện.
    Tại sao tôi phải dùng Linux trong khi cấu hình phần cứng của tôi là 1 chip Core 2 cùng 2GB bộ nhớ?
    Tại sao tôi phải bằng lòng với cái mớ giao diện hổ lốn của Compiz, với những đường răng cưa hiện rõ trong các hiệu ứng, trong khi Aero được trau chuốt đến từng góc cạnh?
    Tại sao tôi phải bằng lòng với bộ OpenOffice kém cỏi cả về tính năng lẫn giao diện, trong khi MSOffice 2007 cung cấp những hỗ trợ tốt nhất cho công việc văn phòng của tôi?
    Tại sao tôi phải nghe nhạc và xem phim HD trong một môi trường hỗ trợ kém cỏi như Linux?
    Tại sao tôi phải sử dụng Linux, một hệ điều hành không nhận biết được hết các phần cứng của tôi, và có thể tôi mất cả mấy ngày để fix một lỗi xảy ra khi tôi lỡ cài nhầm hay gỡ nhầm 1 ( hay 1 số) gói, trong khi tôi dùng Windows cả mấy tháng trời rất ổn định, mà chả dính một con virus nào, hệ thống cũng không hề chậm đi như một số người dùng Linux hay cảnh báo.
    Vì:
    – Tôi nghèo, tôi không có đủ tiền để trang trải một bộ WinVista + MS Office + hàng lô lốc những tiện ích đắt tiền trên nền Windows.
    – Công việc của tôi gắn liền với Linux và tôi không thể nào vừa lập trình Linux socket lại vừa làm slide bằng MS PowerPoint, cũng không thể mỗi lần giải lao lại khởi động lại máy để login Windows nghe nhạc.
    – Linux có nhiều thứ để nghịch ngợm hơn Windows.
    – Tôi thích tư tưởng cộng đồng của GNU và Linux.
    Với tư cách một người dùng Linux và yêu Linux, tôi xin thưa với bạn rằng nếu tôi có tiền để mua hệ điều hành và các phần mềm có phí trên nền Windows, tôi vẫn sẵn sàng chuyển sang dùng Vista ngay (cho các tác vụ desktop) và có thể là cả các phiên bản sau này của Windows.

  3. @Trần Hữu Nhân: cái này mình đọc 1 lần ở đâu đó, họ cũng nói đó là lý do không thể cài đặt kernel của Windows mà không cần cài đặt GUI như Linux, cũng như rất khó chỉnh sửa giao diện của Windows mà không gây rắc rối cho hệ thống, và Microsoft cũng đã tuyên bố tách bạch 2 phần kernel và GUI trong Windows 7 để tăng tốc hệ thống (kernel của Windows 7 là version 6.1).

    Tuy nhiên, mình cũng nhận khuyết điểm là không thể tìm lại được tài liệu nói trên.

  4. @Thangphamduy:
    1/ Laptop của tôi C2D với 2GB Ram, và chạy Ubuntu 8.10. Dù có lên Quad Core với 4GB Ram tôi cũng chả cần Windows.

    2/ Font chữ trên Ubuntu khi mới cài đặt bị răng cưa? Tôi có thể chỉnh lại không quá 5′ và tôi hài lòng hơn cả font chữ trong Windows. Theo JiSh@n, một thành viên của DDTH, thì tính blender trên Windows là kém nhất so với MacOS và Linux. Compiz đòi hỏi bạn có RAM và Graphic Card kha khá, không phù hợp với máy cấu hình yếu. Về khoản này, tôi cho rằng Linux chỉ chịu thua MacOS.

    3/ Từ trước đến giờ tôi chưa gặp khó khăn khi phải soạn tài liệu để đọc trên Windows cả.

    4/ Bạn biết không, 70% máy tính ở Hollywood chạy trên Linux đấy. Họ ngu nhỉ, hỗ trợ phim ảnh kém thế mà cũng xài, thua cả 1 sinh viên!

    5/ Bởi vì bạn không hiểu Linux. Bạn thích hợp với việc “It works” hơn là “How does it work?”

    Bạn cũng làm ơn đọc lại bài viết của tôi, tôi không hề kêu gọi mọi người chuyển sang dùng Linux, mà chỉ đưa ra những điểm yếu của Vista và so sánh Vista với XP. Bạn thích Vista, đó là việc của bạn. Nhưng bỏ ra 100k ăn một tô phở trong nhà hàng chả ngon lành hơn một tô phở 20k bán dọc đường thì đó không phải là điều tôi muốn làm. Hãy xem người dùng trên toàn thế giới đánh giá Vista như thế nào, xem M$ đạt được gì khi tung ra Vista (bạn chịu khó vào những website và 4rum công nghệ của nước ngoài xem). Tôi không nghĩ họ kém thông minh hơn bạn đâu.

    Dù sao cũng cảm ơn bạn đã ghé thăm. 🙂

  5. Bác ơi, em đã nói rõ ràng là “thích dùng Vista cho các tác vụ Desktop”:
    – MS PowerPoint tốt hơn hẳn OO Impress -> Hy vọng bác không phủ nhận.
    – Răng cưa: em không nói đến font chữ, mà là nói đến các hiệu ứng của Compiz, điển hình nhất là Shift switching. Vista ko quá nhiều hiệu ứng, nhưng cái nào ra cái ấy. Compiz nhiều, nhưng mang tính trình diễn nhiều hơn -> Cũng hy vọng bác không phủ nhận.
    – Xem phim HD trong Linux ko sướng bằng trong Win. Hoặc có thể bằng như sẽ tốn công tìm hiểu kha khá thời gian.
    – Windows cũng có nhiều ứng dụng thông thường hơn Linux (tất nhiên đây là hệ quả của việc Windows giành đa phần thị trường).
    – Về phần cứng, em cũng đã rất bực mình khi các game càng ngày nó càng nâng cấu hình lên cao, khiến em không có đủ khả năng để chơi. Nhưng nếu không tận dụng hết phần cứng thì việc cải thiện phần cứng mỗi ngày có ý nghĩa gì? Thế nên việc Vista yêu cầu cấu hình cao hơn XP nhiều (ra sau XP 5 năm) cũng không phải là điều để lấy ra phàn nàn.

    Thực ra em cũng biết là em reply hơi sai chủ đề, nhưng em thấy nhiều người dùng (bình thường + quanh em) phê phán Vista chỉ với lý do là nó khác XP nhiều quá.

    P/S: Bác không nên đưa ra những câu mỉa mai kiểu “Họ ngu nhỉ, hỗ trợ phim ảnh kém thế mà cũng xài, thua cả 1 sinh viên!” trong khi tranh luận. Em nghĩ kiểu nói này không thể hiện được sự tôn trọng đối phương.

  6. MS PowerPoint tốt hơn OO Impress -> Công nhận, nhưng không liên quan đến Windows tốt hơn Linux. Thực ra tôi soạn tài liệu cũng nhiều, tuy nhiên có lẽ tôi thích sự đơn giản nên không cần đến mấy tính năng vượt quá OpenOffice.

    Vụ răng cưa tôi cũng không rõ (đã cố căng mắt ra nhìn nhưng cũng ko thấy :|, có lẽ lỗi card màn hình?). Bạn chụp 1 tấm cho tôi nhìn thử được không. Công nhận là Compiz nhét vào khá nhiều hiệu ứng mang tính trình diễn (vì nó là nguồn mở, phục vụ cho tất cả mọi người, nên không thích gì thì tắt cái nấy).

    Vụ phim ảnh tôi cũng không rõ, vì không có nhiều thời gian để xem phim.

    Về phần cứng, thì không phải ai mua máy tính để chơi game. Các phiên bản ra sau yêu cầu phần cứng cao hơn, điều này đúng, nhưng việc Vista lại yêu cầu quá cao nhưng đáp ứng quá tệ, nhồi nhét vào hàng đống thứ không cần thiết. Việc game đòi hỏi cấu hình cao cũng không liên quan đến việc HĐH đòi cấu hình cao.

    Phê phán một cái mới chỉ vì nó khác cái cũ chỉ là hành động của những người không biết gì. Không phải vô tình mà MS lại cứ đòi khai tử rồi gia hạn cho Windows XP, người dùng thì liên tục yêu cầu downgrade (nhiều người quen khi mua laptop cũng đã nhờ tôi downgrade), MS cứ cuống quýt vội vã tung ra Windows 7. Nếu bạn dùng Vista một thời gian, bạn sẽ thấy nó chẳng khác XP gì cả, và thậm chí có nhiều việc cần phải làm hơn. Ở nước ngoài, họ rất khó tính với MS vì đụng đến túi tiền của họ, chứ không “xài lậu” như bên ta. Bạn biết không, 1 năm kể từ ngày MS tung ra Vista, thị phần của Apple tăng vọt lên 14%, còn Linux tăng gấp 28 lần đấy.

    Thật ra, tôi không phải là phủ nhận hoàn toàn những sản phầm của MS, mà tôi rất ghét cách làm ăn của MS. Họ “nổ” um sùm, lăng xê rùm reng rồi lại tung ra mộ sản phẩm chẳng đâu vào đâu ngoài cái mã bóng bẩy. Tôi thích cách làm ăn của Google hơn, họ sẵn sàng mở tất cả, thậm chí cả Android và thuật toán tìm kiếm – công cụ kiếm tiền của họ – cho mọi người. Google chưa bao giờ chi tiền cho việc lăng xê tên tuổi của mình (MS tốn 300tr USD cho việc quảng cáo Vista).

  7. Việc em đưa các tác vụ như Office hay xem phim là để lý giải rằng Windows > Linux trong lĩnh vực Desktop ^^.
    Cái đoạn về game là em dẫn chứng cho việc phần mềm phải lên theo để tận dụng tối đa phần cứng.

    “Nếu bạn dùng Vista một thời gian, bạn sẽ thấy nó chẳng khác XP gì cả, và thậm chí có nhiều việc cần phải làm hơn.”

    Em thấy ở Vista có rất nhiều cái hơn XP:
    – Giao diện: Không có gì phải bàn cãi ở mục này.
    – Tính năng search: bao gồm hộp Search trong thanh Start và công cụ Search của Vista. Việc tạo chỉ mục để cải thiện tốc độ tìm kiếm là một bước tiến lớn (kiểu như updatedb trong Linux). Riêng hộp Search trong Start menu thì ngay sau đó đã được KDE4 tiếp thu, tuy nhiên vẫn chưa bằng được trong Vista.
    – Firewall: Firewall của XP là đồ bỏ, trong khi firewall của Vista dùng rất khá (tất nhiên không bằng được ZoneAlarm :D). Ngoài ra cái Defender phát hiện spyware cũng ko tệ.
    – Windows Explorer được cải tiến rất nhiều: Không gian làm việc rộng lớn và bổ sung các tính năng preview pane, favorite links. Address bar cũng tiện dụng hơn.
    – Ngoài ra còn có rất nhiều thay đổi nhỏ nhưng thể hiện sự tỉ mỉ và mang lại sự tiện dụng: Bổ sung tab Service vào TaskManager, quản lý Schedule tốt hơn rất nhiều, Event viewer xem log hệ thống, thể hiện tốc độ copy khi copy/move files,…

    Trên đây là những tính năng em đã sử dụng trong Vista và thấy hài lòng (trừ Firewall và Defender vì em thích dùng ZA hơn ^^). Cũng còn nhiều tính năng khác em đọc được kiểu như truy cập Flash memory nhanh hơn hay sử dụng pin hiệu quả, trợ giúp xử lý GPU,… thì em cũng không có điều kiện kiểm chứng nên cũng không dám phát biểu liều.

    Còn việc MS “nổ” um sùm thì em cũng công nhận và cũng không thích, nhưng họ nổ để quảng cáo thì kệ họ, đằng nào lúc họ nổ e cũng chả nghe (lại nghĩ đến bác NTQuảng nổ).
    Việc cố gắng nhanh chóng tung ra Windows 7 em nghĩ là do MS học được điều gì đó từ việc tung ra Vista. 5 năm để ra một phiên bản mới là quá chậm (so với 6 tháng của Ubuntu hay các distro khác), trong khi môi trường phần cứng và nhu cầu của thị trường thay đổi từng ngày.

  8. Dạo này bận quá không lên blog comment được @__@

    Chính xác là Windows vẫn còn hơn Linux nhiều ở lĩnh vực desktop. Cái này có rất nhiều nguyên nhân, nhưng Linux cũng đang lấn sân dữ dội. Hi vọng vài năm nữa sẽ cân bằng ^^

    Chắc chắn là Vista phải có chỗ hơn XP (5 năm trời mà không ra được cái gì hơn thì đóng cửa cho rồi). Tuy nhiên những cái nó thêm vào Vista đa số chỉ là nhỏ lẻ và bề ngoài, tạo cảm giác thân thiện với người dùng. Còn bên trong thì vẫn không có cải tiến gì nhiều, giống như là “bình mới rượu cũ”.

    Search thì Vista ăn đứt XP, nhưng so với Spotlight của MacOS thì còn thua xa. Ubuntu cũng có khả năng search theo chỉ mục (Applet Deskbar) với tốc độ không kém (chưa “độ” Vista với Ubuntu khoản này).

    Về khoản bảo mật tôi nghĩ Micrsoft không ngon đâu. Gần đây có một cuộc thi giữa những san phẩm bảo mật, và có 2 sản phẩm không được xếp loại do mới vô đã treo máy, đó là OneCare của Microsft và… BKAV của bác Quảng 😀 Tôi còn bực Micrsoft về vụ họ sắp tung ra phần mềm bảo mật Morro. Nếu họ có khả năng về bảo mật, sao lại không cải tiến Windows mà lại tung ra một phần mềm khác bảo vệ chính Windows để moi tiền khách hàng (mà bây giờ cũng hết moi được rồi). Gỉả sử bạn đi mua một phần mềm A, xài được một thời gian thấy có nhiều lỗi và bị tấn công nên quay lại công ty phàn nàn và yêu cầu được vá lỗi. Công ty nó nói rằng: “À, chương trình nào mà chẳng có lỗi anh, nếu anh muốn chương trình của cách anh chạy tốt hơn thì anh hãy sử dụng thêm một phần mềm B khác của chúng tôi, dùng để bảo vệ phần mềm A. Lúc trước tôi bán mà bây giờ tôi phát miễn phí rồi đấy, sướng chưa???” Chịu nổi hok! >”<

    Microsoft học được nhiều điều từ Vista đấy 😀 Steve Ballmer nói rằng “Windows 7 sẽ không phạm lại sai lầm của Vista”.

  9. lâu quá mới quay lại đây, hôm nay search google cụm “thn” coi thử có vụ án gì nữa ko 🙂 nên thấy lại chỗ này. Thực ra kernel của windows chỉ có 16Kb thì làm sao mà nhét gui trong đó dc. Với lại bạn moriati thử nghiên cứu xem có cài KDE và GNOME lên windows dc không nha. Và cài lên thì sẽ có thêm chức năng gì 😀 ?

  10. Hỏi bác Abel bên kythuatmaytinh bác cũng nói kernel của Windows là như thế. Phiên bản của Windows Vista là 6.0 còn Windows 7 là 6.1. Thế nên Windows 7 có lẽ cũng chỉ là phiên bản nâng cấp của Vista.

Trả lời

